ads slot

Tin bài đã đưa:

TÂM THƯ THÁNG 3 - 2017 - MÙA CHAY ÂN PHÚC

TÂM THƯ THÁNG 3.2017
MÙA CHAY ÂN PHÚC


Chúng ta bước vào Mùa Chay, thời gian Thiên Chúa dang rộng đôi tay giáng phúc cho con người. Những ngày Mùa Chay thường được gọi là những ngày thánh, là ngày Thiên Chúa thi ân và cứu độ. Các giáo huấn của Tin Mừng và của Giáo Hội đều lên tiếng kêu mời chúng ta phải gia tăng việc cầu nguyện, chay tịnh, sám hối và sống tình bác ái với tha nhân. Đó là những sắc thái đặc biệt đánh dấu cho hành trình mùa chay mà chúng ta sắp bước vào.

1.      Sống tình hiệp thông với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện. Mùa Chay là thời gian quan trọng đối với đời sống thiêng liêng của người nữ tu Mân Côi. Qua đời sống cầu nguyện, chúng ta để Chúa Thánh Thần uốn nắn chúng ta nên hình ảnh của Thiên Chúa và trở nên sẵn sàng cho Đức Kitô và cho mọi người. Cầu nguyện là lương thực hằng ngày của mỗi chị em Mân Côi, không có lương thực này, chúng ta có nguy cơ xa rời thánh ý Thiên Chúa và xa rời sự thánh thiện. Hãy cầu nguyện một cách thật hơn, chất lượng hơn để Chúa thấm nhập vào ta, để Chúa đi vào đời sống của ta, và ta đi vào trong sự hiệp thông sâu xa với Chúa. Như vậy, Mùa Chay trở thành một hành trình Chúa đến với ta và ta đi vào trong Chúa, để Chúa và ta nên một với nhau. Chúng ta hãy biến Mùa Chay thánh này thành một thời gian thật tốt đẹp cho việc Chúa biến đổi tâm hồn chúng ta nên giống Chúa. Mùa Chay cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta về sự nên thánh của mình. Nhất là những người đã được thánh hiến để thuộc về Chúa : “Các ngươi phải thuộc về Ta, phải thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh, và Ta đã tách biệt các ngươi ra khỏi các dân để các ngươi thuộc về Ta” (Lêvi 20, 26).
2.      Đổi mới đời sống mình qua việc ăn chay và sám hối. Tâm tình chay tịnh- sám hối phát xuất từ chiều sâu của tâm hồn và được thể hiện trong thái độ sống thường ngày. Nếu chúng ta kiêng một thói quen yêu thích trong khi tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và nguyên xin Thiên Chúa chấp nhận hy sinh của mình, hay khi chúng ta từ bỏ một thói quen xấu và tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa cho cuộc đời mình thì Mùa Chay sẽ là Mùa Ân Phúc. Chúng ta cần có sức mạnh của ơn Chúa để tránh được những thói quen xấu và luyện tập nhân đức. Như vậy, Mùa Chay không phải là mùa chúng ta khép mình lại trong chay tịnh, u buồn nhưng là đón nhận sự sống mới qua việc làm chủ con người, đổi mới toàn diện : đổi mới trong tình yêu đối với Chúa và trong tương quan đối với tha nhân ; từ bên ngoài đến bên trong ; từ cung cách ứng xử đến cách suy nghĩ và cho tới việc sống chứng tá giữa lòng xã hội hôm nay.
Thế nhưng, việc ăn chay về phương diện thực phẩm mà thôi thì chưa đủ để có thể giúp chúng ta phát triển đời sống tinh thần, nếu việc chay tịnh ấy không hướng đến một sự hoán cải, thay đổi bản thân và từ đó có thể làm thay đổi cuộc sống của anh chị em chung quanh mình.

3.      Mở lòng ra với mọi người qua việc thực thi đức bác ái. Chúng ta có nhiều dịp và nhiều cách thực thi đức bác ái với mọi người. Khi làm việc bác ái, chúng ta luôn ý thức mình là dụng cụ trong tay của Chúa và phục vụ mọi người trong khả năng cùng với sức lực Chúa ban. Có những người cần hỗ trợ vật chất, nhưng còn điều cần thiết hơn, đó là sự giúp đỡ tinh thần, vì con người luôn cần đến một cái gì hơn những vật chất bên ngoài. Họ cần đến tình người và sự quan tâm của chúng ta, cần được nâng đỡ để phát triển toàn diện con người của họ. Những công việc bác ái nhắc nhở chúng ta rằng đức tin của chúng ta phải được diễn tả qua những hành vi cụ thể thường nhật, nhắm giúp đỡ tha nhân cả về mặt thể lý lẫn tinh thần.
Trên bình diện cá nhân hay cộng đoàn, chúng ta thường có những chương trình cụ thể, những việc làm, những quy định để sống tinh thần Mùa Chay. Các việc đạo đức, các nghi lễ phụng vụ, dù được tổ chức thế nào thì cũng phải đưa chúng ta vào sự hiệp thông với Thiên Chúa. Nếu không có sự hiệp thông này, chúng ta mới chỉ là người chứng kiến chứ chưa phải là người thực sự dấn thân vào cuộc Vượt Qua cùng với Đức Kitô.
Bằng việc cầu nguyện, chay tịnh-sám hối và thực thi đức ái, chúng ta được mời gọi mang lấy ý nghĩa của một hành trình làm nên đời sống, không phải chỉ trong một khoảng thời gian cao điểm để thực hiện một số việc đạo đức, nhưng như một xác định mục tiêu tối hậu của cuộc sống và chúng ta huy động toàn diện mọi khả năng để đạt đến mục tiêu này. Chính trong ý nghĩa này mà chúng ta làm mới lại được căn tính làm con Thiên Chúa của chúng ta, điều này không chỉ giới hạn trong thời gian Mùa Chay thánh, mà còn trải dài trong suốt cuộc đời chúng ta.
Kính thưa toàn thể gia đình Hội Dòng thân yêu,
Thiên Chúa luôn dành cho chúng ta những cơ hội thuận lợi để hưởng nếm tình thương của Thiên Chúa trong cuộc sống này. Chúng ta hãy trải lòng mình trước Thiên Chúa để nhận ra tình yêu và lòng xót thương vô bờ của Thiên Chúa, Người luôn đối xử tốt lành và nhân hậu trước sự yếu hèn của chúng ta.  Là những thụ tạo thấp hèn giữa cuộc sống thế trần này, chúng ta thường gặp những cám dỗ, những dịp tội luôn vây bủa chung quanh. Chúng ta được mời gọi can đảm vượt thắng những cám dỗ, những dịp tội ấy để chọn Chúa từng ngày. Xin Chúa cho chúng ta lợi dụng được từng giây phút trong Mùa Chay ân phúc, để chúng ta có một kinh nghiệm mới về Thiên Chúa và để chúng ta có đủ niềm vui thánh thiện trong ngày Chúa Phục Sinh.
Trong thời gian trầm lắng của Mùa Chay thánh, chúng ta mừng mầu nhiệm Chúa nhập thể qua biến cố Truyền Tin. Đây là cơ hội tốt đẹp để chúng ta cùng chiêm ngắm Người Mẹ của mình như một nữ tỳ khiêm hạ, một đan sĩ nội tâm, một mẫu gương dâng hiến, một người nữ dấn thân, một người mẹ rất gần gũi và thân thương. Xin cho mỗi chị em Mân Côi được lòng yêu mến Mẹ, được cận kề bên Mẹ, được Mẹ dạy bảo và dẫn dắt đi trên con đường thánh ý Chúa.

Thân mến trong Chúa Giêsu và Mẹ Mân Côi
M. Rose Vũ Loan, Fmsr
Share on Google Plus

Giáo Xứ Tử Nê

"Đừng làm gì vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác" (P1, 3-4).
    You Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét