ads slot

Tin bài đã đưa:

Gặp mặt nhóm xa quê Giáo Xứ Tử Nê

CHO MỘT NGÀY ĂM ẮP TIẾNG CƯỜI
– Ngày gặp mặt năm thứ 3 Hội Đồng Hương Xa Quê Tử Nê –
Làng Nê, đã từ lâu được biết đến là một trong những giáo xứ được đón nhận đức tin Công giáo sớm nhất trong giáo phận Bắc Ninh. Người trong làng sinh sống với những công việc đồng áng và nghề làm mì gạo truyền thống. Trẻ em trong làng vì thế đã quen với ruộng đồng và những ràng mì thẳng tắp. Người đi xa lập nghiệp cũng có nhưng ít lắm. Mọi người chăm chú với công việc tuy vất vả sớm hôm nhưng cũng cũng đủ tiền cho con ăn học. Mãi đến những năm đầu của thiên niên kỉ thứ ba, thế hệ trẻ Tử Nê đi học xa nhà bắt đầu nở rộ, bắt đầu với những anh chị đi học xa xôi trong miền nam, Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Người Tử Nê đi xa mỗi ngày một nhiều hơn. Nếu thời xa xưa các cụ sống trong vòng khép kín của lũy tre làng nên gặp nhau thường xuyên, thì ngày nay thế hệ trẻ xa quê lại ít có cơ hội để quần tụ, sẻ chia và hiểu biết về nhau.
Chính trong mối ưu tư đó, anh chị em xa quê đã có ý tưởng về một ngày gặp mặt của tất cả các thế hệ của người con Tử Nê xa nhà. Với mục đích giao lưu gặp gỡ giữa các lứa tuổi xa quê. Bởi sự cách biệt về tuổi tác và không có nhiều thời gian gặp gỡ, tuy trong cùng một làng mà nhiều người chưa biết nhau. Đồng thời, qua buổi chia sẻ, các anh chị em có thể cho nhau những kinh nghiệm trong học tập và tìm kiếm công việc; những kinh nghiệm nơi công sở hay những niềm vui, nỗi lo lắng gặp phải trong đời sống gia đình. Tất cả những buồn vui kiếp sống được anh chị em dãi bày, tỏ lộ để mọi người có thể hiểu hơn về nhau và tích thu kinh nghiệm cho cuộc sống riêng mình.
Đã từ ba năm nay, giáo xứ Tư Đình như là điểm đến quen thuộc của anh chị em xa quê giáo xứ Tử Nê.
Buổi gặp mặt đầu tiên được tổ chức vào ngày 11 tháng 01 năm 2014, với con số ít ỏi nhưng anh chị em đã làm nên một ngày hội ngộ đầy ý nghĩa. Vì là năm đầu tiên anh chị em được gặp nhau trong tình huynh đệ thân tình, mọi người cùng chia sẻ những nỗi niềm và khát khao có được cơ hội để nâng đỡ nhau trong các mối tương giao và tinh thần khi sống xa nhà. Trong môi trường mới lạ, ai cũng có những tâm tình muốn thông chia cho nhau để có thể cảm thông và giúp đỡ nhau có thêm một cách nhìn, thay đổi một lối nghĩ và hướng về nhau trong lời cầu nguyện đầu năm.
Ngày 18 tháng 01 năm 2015, số lượng anh chị em tham dự đông đảo hơn, đặc biệt là các em sinh viên mới nhập trường. Anh chị em đa phần đang là sinh viên hoặc đã qua thời sinh viên, vì thế, trong năm thứ hai gặp mặt, anh chị em cùng chia sẻ cho các em tân sinh viên về cách thức chọn ngành học; giúp các em có thêm ý tưởng cho công việc và xây dựng tương lai. Các bạn tân sinh viên cũng bộc bạch những ưu tư, lo lắng về việc học tập, thi cử và đời sống lần đầu phải xa gia đình. Qua những chia sẻ thân tình, anh chị em giúp nhau tìm lại được sự bình an, nâng đỡ tinh thần và giúp các thành viên thế hệ đàn em có thể vững vàng và an tâm hơn để bước vào thế giới.
Ngày 17 tháng 01 năm 2016 hôm nay, mọi người vui mừng vì số người tham gia đông vui và những lời chia sẻ cởi mở và chân tình. Đó là niềm vui và kết quả tốt đẹp mà mỗi anh chị em đang xa nhà có được.
Trong những năm tới, ước mong không chỉ có anh chị em ở Hà Nội mà tất cả mọi người đang sống, làm việc và học tập tại các tỉnh lân cận: Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Nam Định, Hải Phòng… có thể cùng hội ngộ trong ngày đặc biệt này.
Thánh lễ tạ ơn là đỉnh cao của buổi gặp gỡ, anh chị em cùng với cha chủ lễ dâng lên Chúa lời tạ ơn vì một năm âm lịch sắp qua và một năm dương lịch đã đến. Mỗi người cùng dâng lên Chúa những ước nguyện riêng tư cũng như lời cầu nguyện cho quê hương được an bình và ấm no.
Sau thánh lễ, anh chị em cùng dự tiệc mừng và giao lưu văn nghệ tại tiền sảnh nhà xứ Tư Đình. Với những lời ca, những tâm tình và lời chia sẻ, mỗi thành viên như được gần gũi và hiểu nhau hơn.
Ước chi buổi họp mặt truyền thống sẽ trở thành ngày vui để anh chị em ôn lại những kỉ niệm buồn vui và góp thêm những khoảnh khắc yêu thương. Ước chi ngày gặp mặt này trở nên thời gian thuận lợi để chúng ta nhớ về quê hương Tử Nê yêu dấu, và xây dựng tình hiệp thông huynh đệ giữa những con người trong đại gia đình Tử Nê thân thiện. Và ước gì mỗi anh chị em đến với nhau trong tình huynh đệ và yêu thương, cùng nhau góp thêm một niềm vui cho một ngày ăm ắp tiếng cười.

Một vài hình ảnh kỷ niệm trong buổi gặp mặt













Mục Đồng Nguyễn
Share on Google Plus

Giáo Xứ Tử Nê

"Đừng làm gì vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác" (P1, 3-4).
    You Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét