ads slot

Tin bài đã đưa:

Niềm vui trọn vẹn

Niềm vui trọn vẹn

(Chúa Nhật VI-B Phục sinh, 10.5.15)

Ở đời, ai mà chẳng thích vui. Có ai trong chúng ta lại thích buồn chứ? Nhưng niềm vui nào rồi cũng qua đi, duy chỉ có một niềm vui là trọn vẹn và vĩnh cửu. Chúng ta vừa nghe về niềm vui trọn vẹn ấy trong bài Tin mừng hôm nay. Đó là vui vì được Thầy Giêsu yêu mến, vui vì được Thầy chọn và gọi mình là bạn, và vui vì tuân giữ điều răn của Thầy là yêu mến nhau.

Thứ nhất, vui là vì ta được Chúa yêu thương. Chúa Giêsu nói với các môn đệ xưa, cũng là nói với mỗi người chúng ta hôm nay: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con.” Có thể hiểu câu nói này như sau: Cha yêu mến Thầy như thế nào thì Thầy cũng yêu mến các con như vậy. Vậy thì chúng ta còn muốn gì hơn nữa? Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa, thì chắc chắn Thiên Chúa Cha không thể không yêu Ngài bằng một tình yêu vô biên không bờ bến. Đến lượt mình, để bày tỏ tình thương dành cho nhân loại chúng ta, Chúa Giêsu đã không ngại hy sinh cả mạng sống mình. Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên Ngài chẳng tiếc bất cứ cái gì, thậm chí cả Con Một mình, để giải thoát chúng ta, để đem chúng ta trở lại với nguồn vui vĩnh cửu là chính Thiên Chúa. Tình yêu con người cho dù có mãnh liệt đến đâu thì cũng vẫn còn giới hạn và bất toàn, còn tình yêu Thiên Chúa mới thực sự mang đến cho chúng ta niềm vui trọn vẹn.

Thứ hai, vui vì ta được Chúa chọn và gọi mình là bạn. Mỗi người chúng ta đều được Chúa chọn và mong muốn trở thành bạn nghĩa thiết với Chúa. Tôi tin chắc, không phải ngẫu nhiên hay tình cờ mà chúng ta được sinh ra trên thế gian này là người Công giáo, là con cái Thiên Chúa, và là môn đệ Đức Kitô. Không phải chúng ta chọn Chúa, nhưng chính Chúa đã chọn chúng ta trước, chúng ta đáp lại lời mời gọi của Chúa và trở thành người tin theo Chúa. Dĩ nhiên, khi rửa tội từ lúc sơ sinh, chính cha mẹ chúng ta là người đã thay mặt chúng ta đáp lại tiếng Chúa kêu mời. Chúng ta còn vui hơn nữa vì được Chúa gọi là bạn. Chúa Giêsu không hề muốn có một khoảng cách giữa thầy trò như chủ tớ, mà là tương giao bè bạn thân tình. Ngài mong muốn chúng ta hãy đến với Ngài bằng một con tim chân thật của những người bạn. Đã là bạn thân, thì chắc chắn yêu mến và gắn bó với nhau, có gì cũng chia sẻ với nhau không chút dè dặt hay giấu giếm. Chúa Giêsu muốn tương quan của mỗi chúng ta với Chúa là như thế đó. Hãy coi Chúa là người bạn thân nhất của mình, vì Chúa luôn coi ta là bạn. Đừng ngại ngùng đến với Chúa để chia sẻ tất cả những tâm tư, những thao thức của mình trong cuộc sống, và rồi quý obace sẽ cảm nếm được niềm vui của Chúa trao ban.

Và cuối cùng, vui vì ta biết tuân giữ điều răn yêu thương Chúa truyền dạy. Khi chúng ta thật lòng yêu mến nhau, chắc chắn cuộc sống ta sẽ có niềm vui. Làm sao mà vui được khi chúng ta luôn giữ những tư tưởng hận thù ghen ghét? Làm sao mà vui được khi chúng ta luôn có những định kiến xấu về nhau, luôn nghi kị và nói xấu nhau? Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và Người luôn mong muốn chúng ta sống vui. Mà để sống vui, thì chỉ có một điều duy nhất cần làm là chúng ta biết yêu thương: yêu Chúa và yêu người. Ở trên chúng ta đã nói về yêu mến Chúa, nhưng yêu Chúa không chưa đủ, chúng ta cần phải yêu mến nhau. Dẫu biết rằng mỗi người mỗi tính khác biệt, dẫu biết rằng trong cuộc sống có rất nhiều người mình cảm thấy khó ưa, thấy mặt là thấy ghét rồi, nhưng là môn đệ Thầy Giêsu, chúng ta hãy cố gắng mở rộng trái tim mình ra đi, thưa quý obace. Hãy yêu thương tất cả mọi người, cho dù người đó có như thế nào đi chăng nữa, vì xét cho cùng, họ cũng là anh chị em với chúng ta trong đại gia đình con cái Thiên Chúa, đều gọi Thiên Chúa là Cha. Họ có yếu đuối của họ, ta có yếu đuối của ta, vậy ta là ai mà dám phán xét và lên án lẫn nhau? Hãy yêu thương cho đến cùng, noi gương tình thương mà Thầy Giêsu đã dành cho chúng ta, cho dẫu trái tim mình chịu nhiều tổn thương và đau đớn. Có như thế, ta mới xứng đáng được gọi là môn đệ Chúa Kitô, là bạn chí tình của Thiên Chúa yêu thương.

Tóm lại, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có được niềm vui trọn vẹn. Vui trọn vẹn vì ta biết rằng ta được Chúa yêu thương cho dù ta còn nhiều tội lỗi bất toàn. Vui trọn vẹn vì ta được Chúa chọn làm môn đệ Chúa, làm bạn Chúa. Vui trọn vẹn khi chúng ta không những yêu mến Chúa mà còn yêu mến tha nhân nữa. Hãy yêu người cho dù ta không thích, hãy yêu thương và tha thứ cho nhau, hãy yêu người như Chúa đã yêu.

Pt. Vui Chứng Nhân.
Share on Google Plus

Giáo Xứ Tử Nê

"Đừng làm gì vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác" (P1, 3-4).
    You Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét