Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Trọng sắc mở Năm Thánh Lòng Thương xót
Năm Thánh này sẽ bắt đầu từ ngày 8-12 năm nay và kết thúc vào ngày 20-11-2016, lễ Chúa Kitô Vua.
Tông sắc dài mang tựa đề ”Misericordiae vultus” (Khuôn mặt thương
xót) qua đó, ĐTC giải thích những lý do khiến ngài tuyên bố Năm Thánh
đặc biệt về lòng thương xót, đồng thời đề ra những đường hướng giúp sống
Năm Thánh tốt đẹp nhất.
Trước khi bắt đầu kinh chiều, tại tiền đường Đền thờ gần cửa Năm
Thánh, trước sự hiện diện của gần 40 Hồng Y và 30 giám mục cùng các chức
sắc khác, ĐTC đã đọc lời nguyện rồi trao Tông Sắc cho ĐHY Giám quản Đền
thờ Thánh Phêrô, và 3 Đền thờ khác, 3 Hồng y Tổng trưởng Bộ Giám mục,
Đông Phương và Truyền giáo, cũng như cho đại diện các Giáo Hội rải rác
trên thế giới và cho 7 Đức Ông Công chứng viên Tông Tòa.
Một Đức Ông Công chứng đã đọc một vài đoạn trong Tông Sắc trước Cửa Năm Thánh ở cuối đền thờ thánh Phêrô.
Tông sắc gồm 3 phần: trong phần đầu ĐTC đào sâu ý niệm Thương xót,
trong phần hai ngài trình bày một số gợi ý để cử hành Năm Thánh. Sau
cùng phần ba chứa đựng một số lời kêu gọi.
Nội dung Tông Sắc ”Miresicordiae vultus”
I- Phần thứ I: ý niệm Lòng Thương xót
Trong phần này, ĐTC nhấn mạnh rằng việc mở cửa Năm Thánh tại Đền thờ
Thánh Phêrô sẽ diễn ra vào ngày 8-12 năm nay vì hai lý do: thứ nhất vì
ngày ấy trùng vào Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, là Đấng được Thiên Chúa
muốn là ”người thánh thiện và không tỳ ố trong tình thương” ”để nhân
loại không bị lẻ loi và lệ thuộc sự ác”. Thứ hai, ngày 8 tháng 12 tới
đây cũng là ngày kỷ niệm 50 năm bế mạc Công đồng chung Vatican 2 là Công
đồng đã ”phá đổ những bức tường thành khép kín Giáo Hội trong thời gian
quá lâu trong một thành trì đặc ân”, để đưa Giáo Hội ”loan báo Tin Mừng
một cách mới mẻ”, sử dụng ”liều thuốc thương xót, thay vì dùng những võ
khí ngặt nghèo”, như Đức Gioan 23 đã nói.
Trong mỗi giáo phận cũng có một Cửa Thánh
Tiếp đến, ĐTC Phanxicô loan báo rằng chúa nhật 13-12 năm nay, chúa
nhật thứ 3 mùa vọng, ngài sẽ mở Cửa Năm Thánh tại Nhà thờ chính tòa của
giáo phận Roma, tức là Vương cung thánh đường thánh Gioan Laterano. Sau
đó các Cửa Năm Thánh tại các Vương cung thánh đường giáo hoàng khác ở
Roma cũng được mở ra. Ngoài ra, ĐTC qui định rằng trong mỗi giáo phận và
cả các Đền thánh cũng sẽ mở Cửa Thương Xót như thế trong trọn Năm
Thánh, để Năm Thánh này cũng có thể được cử hành ở cấp địa phương, ”như
một dấu chỉ hiệp thông của toàn thể Giáo Hội”.
Lòng thương xót, xà nhà của Giáo Hội
ĐTC viết: lòng thương xót là ”Con đường liên kết Thiên Chúa với con
người, vì mở rộng tâm hồn cho niềm hy vọng được yêu thương mãi mãi, mặc
dù có những giới hạn do tội lỗi chúng ta”; lòng thương xót là ”luật căn
bản ở trong tâm hồn mỗi người”; là ”xà nhà nâng đỡ cuộc sống của Giáo
Hội”; ”là lý tưởng sống và là tiêu chuẩn xác định xem niềm tin của chúng
ta có đáng tín nhiệm hay không”. Có nhiều định nghĩa ĐTC Phanxicô dành
cho lòng thương xót, ngài nhấn mạnh rằng lòng thương xót ”không phải là
một dấu chỉ sự yếu nhược, nhưng đúng hơn là phẩm tính toàn năng của
Thiên Chúa”. Lòng thương xót của Thiên Chúa là ”vĩnh cửu” vì ”đời đời
con người sẽ luôn ở dưới cái nhìn thương xót của Chúa Cha”. Trong Chúa
Giêsu, ”tất cả đều nói về lòng thương xót và không gì bị thiếu sự cảm
thương”, vì ”con người của Chúa Giêsu không là gì khác hơn là tình
thương, một tình thương trao ban nhưng không”.
Về điểm này, ĐTC nhấn mạnh một điều quan trọng: lòng thương xót
”không phải chỉ là hành động của Chúa Cha, nhưng còn trở thành tiêu
chuẩn để hiểu ai là những người con đích thực của Chúa”. Trong thực
hành, ”tất cả chúng ta đều được kêu gọi sống lòng thương xót vì lòng
thương xót đã được áp dụng cho chúng ta trước tiên”: vì thế, ”tha thứ
những xúc phạm người ta làm cho chúng ta.. chính là một mệnh lệnh mà các
tín hữu Kitô không thể tránh né hoặc bỏ qua”. ĐTC nhận xét rằng bao
nhiêu lần, tha thứ dường như là điều khó khăn, nhưng ”tha thứ chính là
phương tiện đặt trong những bàn tay mong manh của con người để đạt tới
sự thanh thản trong tâm hồn”, ”để sống hạnh phúc”.
ĐTC viết thêm rằng: cả ”uy tín, sự đáng tín nhiệm của Giáo Hội cũng
tiến qua con đường từ bi thương xót và cảm thương”: ”có lẽ trong thời
gian quá dài, chúng ta đã quên ấn định và sống con đường thương xót”,
chiều theo cám dỗ ”luôn đòi hỏi công lý và chỉ có công lý”, trong lúc
nơi nền văn hóa hiện nay, ”kinh nghiệm về sự tha thứ ngày càng trở nên
khan hiếm”. Từ đó, ĐTC nhắn nhủ Giáo Hội hãy đảm nhận trách vụ ”vui mừng
loan báo sự tha thứ”, ”là sức mạnh làm tái sinh vào cuộc sống mới và
mang lại can đảm để hướng nhìn về tương lai trong niềm hy vọng”
Khẩu hiệu của Năm Thánh là: hãy có lòng thương xót như Chúa Cha
Tiếp tục Tông Sắc, ĐTC nhắc nhở rằng chủ đề lòng thương xót là điều
mà ngài đặc biệt quí chuộng, đến độ đã chọn khẩu hiệu GM của ngài là
”Miserando atque eligendo” (Người cảm thương và chọn [Ông Matthêu], đây
là một thành ngữ ”vẫn luôn gây ấn tượng mạnh cho tôi”. Rồi ĐTC trích dẫn
thông điệp ”Dives in misericordia” (Thiên Chúa giàu lòng xót thương)
của Đức Gioan Phaolô 2. ĐTC nhấn mạnh ”sự cấp thiết phải loan báo và làm
chứng về lòng thương xót trong thế giới ngày nay” với một ”lòng hăng
say mới mẻ và bằng một hoạt động mục vụ được đổi mới”, vì đó là ”điều có
tính chất quyết định đối với Giáo Hội và đối với uy tín việc loan báo
của Giáo Hội”. ”Nơi nào Giáo Hội hiện diện, thì nơi đó lòng thương xót
của Chúa Cha phải trở thành điều hiển nhiên tỏ tường”, ”và nơi nào có
các tín hữu Kitô, thì bất kỳ ai cũng có thể tìm được một ốc đảo từ bi
thương xót”.
Phần thứ I trong Tông Sắc của ĐTC kết thúc với lời nhấn mạnh về khẩu
hiệu của Năm Thánh, nghĩa là ”Các con hãy có lòng thương xót như Chúa
Cha”, câu này trích từ Tin Mừng theo thánh Luca, đoạn 6 câu 36. Đây
chính là ”một chương trình sống rất đòi hỏi, đầy hoan lạc và an bình”.
ĐTC tái kêu gọi các tín hữu hãy có khả năng ”lắng nghe Lời Chúa.. để có
thể chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa và đón nhận lòng thương xót như
chính lối sống của mình”.
II- Sang phần thứ II của Tông Sắc, ĐTC trình bày chủ đề:
“Làm thế nào để sống Năm Thánh một cách tốt đẹp nhất”. Ngài đưa ra một số chỉ dẫn thực hành, ví dụ:
– Đi hành hương, vì hành hương sẽ là một ”dấu chỉ nói lên sự kiện cả
lòng thương xót cũng là một mục tiêu cần đạt tới, nó đòi hỏi sự dấn thân
và hy sinh”.
– Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, nhưng hãy tha thứ và cho đi, xa
tránh tật xấu nói hành nói xấu người khác, tránh những lời nói vì ghen
tương, phân bì, và hãy đón nhận điều tốt lành ở nơi mỗi người, trở thành
khí cụ tha thứ.
– Cởi mở tâm hồn đối với những môi trường bên lề cuộc sống, mang lại
an ủi, cảm thương, liên đới và quan tâm đến những người đang sống trong
những tình trạng bấp bênh, đau khổ trên thế giới ngày nay”, ”quan tâm
đến bao nhiêu anh chị em bị tước đoạt phẩm giá”, “Ước gì tiếng kêu của
họ trở thành tiếng kêu của chúng ta và cùng nhau chúng ta có thể phá vỡ
hàng rào của sự dửng dưng lãnh đạm là thái độ đang lan tràn, che đậy sự
giả hình và ích kỷ”.
– Vui mừng thực thi những công việc bác ái về thể lý và tinh thần, để
”thức tỉnh lương tâm ngái ngủ của chúng ta trước thảm trạng nghèo đói”.
Đàng khác, ĐTC nhấn mạnh sứ mạng của Chúa Giêsu là: mang lại an ủi cho
người nghèo, loan báo sự giải thoát cho các tù nhân của các chế độ nô lệ
tân thời, trả lại thị giác cho người co cụm vào mình, trả lại phẩm giá
cho người bị tước mất, có khả năng ”chiến thắng sự dốt nát mà hàng triệu
người đang phải chịu trên thế giới, nhất là các trẻ em không được trợ
giúp cần thiết để thoát khỏi cảnh nghèo”. Như thánh Gioan Thánh Giá đã
nói, ”vào cuối đời, chúng ta sẽ bị phán xét về đức bác ái”.
– Trong các giáo phận, hãy gia tăng sáng kiến cầu nguyện và thống hối
”24 giờ cho Chúa”, sáng kiến này cần cử hành vào những ngày thứ sáu và
thứ bẩy tuần thứ tư mùa chay. Đặc biệt ĐTC nêu bật rằng bao nhiêu người
trẻ đang đến gần bí tích Hòa Giải là bí tích giúp ”động chạm một cách cụ
thể lòng thương xót cao cả của Thiên Chúa”, nhờ đó nhiều người trẻ cảm
thấy có thể ”tái khám phá ý nghĩa cuộc sống của mình”.
Các linh mục được phép tha những tội dành quyền giải cho Tòa Thánh
Có một đoạn trong đó ĐTC bàn về đề tài tha tội: nhất là ngài cầu mong
rằng ”các vị giải tội hãy trở thành dấu chỉ đích thực về lòng thương
xót của Chúa Cha”, không phải bằng cách ‘sáng tác’ theo hứng trong nghĩa
vụ này, nhưng bằng cách trở thành những ”hối nhân đầu tiên tìm ơn tha
thứ”. ”Vì thế, mỗi vị giải tội, như người trung thành phục vụ ơn tha thứ
của Thiên Chúa, phải đón nhận các tín hữu ”như người cha trong dụ ngôn
người con trai hoang đàng”, hoặc ”như một người cha chạy ra gặp con
mình, dù người con ấy đã phung phí của cải của cha”. Vì thế, các vị giải
tội ”đừng đặt những câu hỏi không thích hợp”, ”nhưng biến đón nhận nơi
tâm hồn mỗi hối nhân lời kêu cầu trợ giúp và xin tha thứ”, các vị giải
tội được mời gọi luôn luôn trở thành dấu chỉ sự tối thượng của lòng
thương xót, ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, và dù thế nào đi nữa”.
Tiếp đến ĐTC loan bào rằng trong Mùa Chay Năm Thánh, ngài sẽ gửi các
Thừa sai của lòng thương xót, tức là những linh mục mà ngài ”ban quyền
được tha cả những tội dành quyền giải cho Tòa Thánh”. Ngài giải thích
rằng ”các thừa sai ấy là dấu chỉ sự quan tâm từ mẫu của Giáo Hội đối với
dân Chúa, và sẽ là những vị kiến tạo nơi mọi người ”một cuộc gặp gỡ đầy
tình người, nguồn mạch sự giải thoát, đầy tinh thần trách nhiệm để khắc
phục những chướng ngại và trở lại cuộc sống mới của bí tích rửa tội”.
Đồng thời ĐTC yêu cầu tổ chức ”các cuộc đại phúc” trong các giáo phận,
để những thừa sai vừa nói đến loan báo niềm vui của ơn tha thứ”.
Ân xá
Một yếu tố đặc biệt của Năm Thánh là Ân xá, ân xá chứng tỏ rằng ”sự
tha thứ của Thiên Chúa đối với các tội lỗi của chúng ta không có giới
hạn”. Thực vậy trong bí tích Hòa Giải, tội lỗi bị xóa bỏ nhờ ơn tha thứ
của Thiên Chúa, với ân xá, tội nhân được giải thoát khỏi ”dấu vết tiêu
cực”, khỏi mọi tàn tích do hậu quả của tội, tàn tích còn lại nơi đường
lối cư xử và tư tưởng của chúng ta. Theo nghĩa đó, người được ân xá, thì
có khả năng hành động trong tình bác ái, tăng trưởng trong tình thương,
thay vì tái sa ngã phạm tội.
III- Trong phần thứ ba của Tông Sắc, ĐTC đưa ra một số lời kêu gọi:
– Với những thành phần thuộc những nhóm tội phạm, ngài viết: ”Vì
thiện ích của anh chị em, tôi xin anh chị em hãy thay đổi cuộc sống..
đừng tiếp tục dửng dưng đối với lời kêu gọi hãy cảm nghiệm lòng thương
xót của Thiên Chúa. ”Tiền bạc không mang lại hạnh phúc chân thực. Nó chỉ
là một ảo tưởng và bạo lực sử dụng để tích lũy tiền bạc đẫm máu không
làm cho người ta quyền năng và cũng chẳng trở nên bất tử. Không ai có
thể tránh thoát sự phán xét của Thiên Chúa.”
– Với những người gây ra hoặc đồng lõa với sự tham nhũng, ĐTC nói:
”Đây là lúc thuận lợi để thay đổi cuộc sống! Chỉ cần đón nhận lời mời
gọi hoán cải và tùng phục công lý trong khi Giáo Hội trao tặng lòng
thương xót”. Ngoài ra, ĐTC cũng nhấn mạnh rằng sự tham nhũng là ”một tai
ương làm cho xã hội ung thối, một tội trọng kêu thấu tới trời, vì nó
làm thương tổn tận gốc rễ cuộc sống cá nhân và xã hội. ”Nó là một sự
miệt mài ở lại trong tội lỗi, muốn thay thế Thiên Chúa bằng ảo tưởng
tiền bạc như một hình thức quyền năng; tham những là một ”công trình của
đen tối, được nâng đỡ bằng sự ngờ vực và mưu mô”: nó là một cám dỗ mà
không ai có thể cảm thấy mình được miễn nhiễm. Từ đó ĐTC kêu gọi hãy
loại trừ tai ương tham nhũng ra khỏi đời sống cá nhân và xã hội, bằng
cách sử dụng khôn ngoan, cảnh giác, lương thiện, minh bạch, cùng với sự
can đảm tố giác.
– Về việc đối thoại liên tôn, ĐTC nhắc nhở rằng: Do thái giáo và Hồi
giáo đều coi lòng thương xót là một trong những phẩm tính cao trọng nhất
của Thiên Chúa và hai tôn giáo này cũng tin rằng không ai có thể giới
hạn lòng thương xót của Chúa, vì những cánh cửa của Chúa mở rộng. ĐTC
cầu mong rằng Năm Thánh có thể ”tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp gỡ
với hai tôn giáo ấy và với những truyền thống tôn giáo cao quí khác, làm
cho mọi người cởi mở hơn đối với sự đối thoại, loại bỏ mọi hình thức
khép kín, khinh rẻ, khu trừ mọi hình thức bạo lực và kỳ thị.
– Về tương quan giữa công lý và lòng thương xót: đây không phải là
hai khía cạnh tương phản với nhau, nhưng là hai chiều kích của cùng một
thực tại duy nhất, hai khía cạnh này phát triển đến độ đạt tới tột đỉnh
trong tình yêu sung mãn. Chúa Giêsu đã tách rời khỏi quan niệm vụ luật
thuần túy, hoặc thái độ chỉ lo tuân giữ luật lệ, Chúa Giêsu chứng tỏ
rằng ”đại hồng ân lòng thương xót tìm kiếm những người tội lỗi để cống
hiến cho họ ơn tha thứ và cứu độ”. ĐTC giải thích rằng: “Công lý của
Thiên Chúa chính là sự tha thứ của Chúa”, và đó chính là vị thế tối
thượng của lòng thương xót, là chiều kích cơ bản trong sứ mạng của Chúa
Giêsu, vì ”không phải sự tuân giữ luật mang lại ơn cứu thoát, nhưng là
niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô”. Theo nghĩa đó, ”lòng từ bi không trái với
công lý”, vì qua đó, Thiên Chúa cống hiến cho tội nhân cơ hội ”hồi tỉnh
lại, hoán cải và tin tưởng”. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là ”hạ
giá công lý hoặc làm cho công lý trở nên thừa thãi, trái lại: ai lầm lỗi
thì phải đền bù, chịu hình phạt. Có điều là sự kiện này không phải là
mục đích, nhưng là khởi đầu của một cuộc hoán cải, để họ cảm nghiệm được
sự dịu dàng của ơn tha thứ. Xét cho cùng, tình thương ở nơi nền tảng
của một nền công lý đích thực”.
Kết luận
Trong phần kết luận Tông Sắc, ĐTC nhắc đến hình ảnh Đức Maria, ”Mẹ
Thương Xót”, cuộc sống của Mẹ được uốn nắn nhờ sự hiện diện của lòng
thương xót nhập thể. Là hòm bia giao ước giữa Thiên Chúa và loài người,
Mẹ Maria chứng thực rằng lòng thương xót của Con Thiên Chúa không có
giới hạn và đi tới mỏi người không trừ một ai. Trong cùng viễn tượngấy,
ĐTC cũng nhắc đến thánh nữ Faustina Kowalka, là ”vị đã được kêu gọi đi
vào chiều sâu lòng thương xót của Chúa”.
Tông sắc của ĐTC kết thúc với lời mời gọi ”hãy để cho Thiên Chúa làm
chúng ta ngạc nhiên, Chúa là Đấng không bao giờ mỏi mệt trong việc mở
rộng cánh cửa tâm hồn của Người cho loài người. Vì thế, nghĩa vụ đầu
tiên của Giáo Hội là dẫn đưa tất cả mọi người vào trong mầu nhiệm cao cả
Lòng Thương xót của Thiên Chúa, chiêm ngưỡng tôn nhan Chúa Kitô, nhất
là trong thời điểm như ngày nay, đầy những hy vọng lớn lao và những mâu
thuẫn mạnh mẽ.
Chúa nhật 12-4-2015, cùng Tông Sắc của ĐTC sẽ được công bố trong lễ
nghi phụng vụ tại 3 Đại vương cung thánh đường ở Roma: tại Đền thờ thánh
Gioan Laterano lúc 5 giờ chiều, do ĐHY Giám quản Agostino Vallini chủ
sự; tại Đền thờ Đức Bà Cả do ĐHY Santos Abril y Castello, trong thánh lễ
lúc 10 giờ sáng cùng với Kinh Sĩ đoàn của Đền thờ này; còn tại Đền thờ
Thánh Phaolô ngoại thành, trong thánh lễ lúc 10 giờ rưỡi sáng do ĐHY
James Michael Harvey chủ sự.
G. Trần Đức Anh OP
Đức Thánh Cha bênh vực người nghèo tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Châu
VATICAN. Đức Thánh Cha kêu gọi các nước giàu đừng nghĩ rằng để cho
người nghèo được hưởng những mảnh bánh vụn rơi từ bàn ăn của mình là đủ
rồi.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp gửi Hội nghị Thượng
đỉnh Mỹ Châu kỳ 7, nhóm tại Thành Phố Panama trong hai ngày 10 và
11-4-2015 với sự tham dự của 37 vị nguyên thủ quốc gia, trong đó lần đầu
tiên có chủ tịch Raul Castro của Cuba và ông đã có cuộc gặp gỡ lịch sử
với tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ.
Sứ điệp của ĐTC đã được ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh,
tuyên đọc tại Hội nghị, qua đó ngài cầu xin Thiên Chúa cho Hội nghị,
”nhờ sự chia sẻ các giá trị chung, đạt tới những quyết tâm cộng tác
trong lãnh vực quốc gia hoặc miền, đương đầu thực tế với các vấn đề và
truyền đạt niềm hy vọng”. ĐTC cho biết ngài hoàn toàn đồng ý với chủ đề
Hội nghị thượng đỉnh là ”Thịnh vương trong công bằng: thách đố cộng tác
tại Mỹ châu”. Ngài viết: ”Tôi xác tín rằng sự sự chênh lệch, phân phối
bất công sự giàu sang và tài nguyên, chính là nguồn mạch gây ra những
xung đột và bạo lực nơi các dân tộc, vì nó giả thiết rằng sự tiến bộ của
một số người được kiến tạo bằng sự nhất thiết hy sinh của những người
khác, và để có thể sống xứng đáng, thì phải chiến đấu chống lại người
khác. Sự sung túc đạt được như thế là điều bất công từ cội rễ và xúc
phạm đến phẩm giá con người”.
ĐTC cũng nhận xét rằng ”thách đố lớn trên thế giới ngày nay là hoàn
cầu hóa tình liên đới và tình huynh đệ thay vì thứ hoàn cầu hóa sự kỳ
thị và dửng dưng, và bao lâu người ta chưa đạt được một sự phân phối
đồng đầu các tài nguyên phong phú, thì sẽ không giải quyết được những
tai ương trong xã hội chúng ta” (Xc Evangelii Gaudium 202).
ĐTC ghi nhận trong nhưng năm gần đây nhiều nước đạt được sự tiến bộ
kinh tế mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều nước khác ở trong tình trạng nghèo
đói. Hơn nữa trong các nước đang lên, đa số dân không được hưởng sự tiến
bộ kinh tế chung, và thường thường hố chia cách giữa người giàu và
người nghèo trở nên sâu rộng hơn. Ngài phê bình lý thuyết sai lầm gọi là
”những giọt nước rơi” và sự ”tràn ra thuận lợi” (Xc Evangelii Gaudium
54): hy vọng những người nghèo nhặt được những mẩu bánh vụn rơi từ bàn
ăn của người giàu, đó là điều sai lầm. Cần có những hoạt động trực tiếp
bênh vực những người kém may mắn nhất, quan tâm tới những người bé bỏng
nhất trong một gia đình, phải là ưu tiên của các chính quyền. Giáo Hội
luôn bảo vệ sự thăng tiến con người cụ thể (Centesimus annus 46), chăm
sóc các nhu cầu của họ và giúp họ cơ hội phát triển”.
Trong sứ điệp, ĐTC đặc biệt lưu ý vấn đề di cư. Sự chênh lệch quá lớn
về cơ hội giữa một số nước khiến cho nhiều người buộc lòng phải rời bỏ
quê hương, gia đình của mình, và họ dễ trở thành con mồi cho nạn buôn
người và lao động như nô lệ, không được quyền lợi cũng chẳng được công
lý… Đó là những tình trạng trong đó nếu chỉ duy trì luật lệ để bảo vệ
các quyền căn bản của con người thì không đủ.. Trong những tình trạng
ấy, luật lệ mà không có lòng từ bi thương xót, thì không đáp ứng công
lý”. (SD 11-4-2015)
G. Trần Đức Anh OP
nguồn: vi.radiovaticana.va
0 nhận xét:
Đăng nhận xét